7. ลักษณะของบุคลิกภาพที่ครูควรทราบ
แนวความคิดเรื่องบุคลิกภาพนั้น
นักจิตวิทยาได้พยายามศึกษาค้นคว้าและวิจัยในแง่มุมต่างๆ อย่างกว้างขวาง
มีการนำเสนอลักษณะของบุคลิกภาพซึ่งอาจจำแนกได้เป็นลักษณะของบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
ลักษณะของบุคลิกภาพที่บกพร่อง ตลอดจนประเภทต่างๆของบุคลิกภาพที่เบี่ยงเบน
ลักษณะของบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
นักจิตวิทยาเสนอลักษณะบุคลิกภาพที่สมบูรณ์บางลักษณะไว้ดังนี้
1. รู้จักการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น
สามารถแก้ปัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ยอมรับสภาพที่แท้จริงของตนเองและผู้อื่น
สามารถสร้างความสัมพันธ์อันอบอุ่นกับผู้อื่นได้
3. เป็นผู้ที่มีความมั่นคงทางอารมณ์
สามารถควบคุมอารมณ์ของตนได้
4. พร้อมจะเผชิญหน้ากับประสบการณ์ใหม่
สามารถรับรู้สิ่งต่างๆ ตามความจริง
5. รู้จักตนเองและเข้าใจตนเอง
สามารถปรับสภาพจิตให้ปกติได้
6. เป็นผู้ที่มีปรัชญาชีวิตที่แน่นอนพอสมควร
สามารถดำเนินชีวิตโดยปราศจากความกลัว
7. เป็นผู้มีอิสระทางใจในการคิดและการกระทำ
สามารถจัดการกับชีวิตตนเองได้โดยไม่มีความคับข้องใจ
8. คิดถึงตนเองในทางที่ดี
สามารถที่จะทำสิ่งต่างๆ อย่างที่สังคมทำได้
ลักษณะของบุคลิกภาพที่บกพร่อง
ริชชาร์ด
บูทซิน(Bootzin , 1986 ;
737) อธิบายเกี่ยวกับบุคลิกภาพที่บกพร่อง (Personality
disorder) ว่าเป็นบุคลิกภาพที่ยุ่งเหยิงหรือวิปลาสเกี่ยวข้องกับการไม่รู้จักผ่อนปรน
หรือไม่ยืดหยุ่นและเป็นลักษณะของบุคลิกภาพอันเกิดจากการทำงานของอวัยวะบางส่วนบกพร่องโดยทั่วไปบุคลิกภาพที่บกพร่องจะมีลักษณะให้เห็นดังนี้
1.
เป็นผู้ที่มีท่าทางแปลกๆ เช่น ขยิบตาถี่ๆ
ใช้มือป้องปาก ชอบกัดเล็บ ฯ
2.
เป็นผู้มีปมด้อยซึ่งทำให้ถอยหนีจากสังคมหรือมักแสดงอาการข่มขวัญ
หรือ ใช้คำพูดข่มผู้อื่นเพื่อปกปิดตนเอง
3.
เป็นผู้ที่มักจะขอพึ่งพาผู้อื่น
ไม่กล้ารับผิดชอบขาดความเชื่อมั่นในตนเอง
4.
เป็นผู้ต่อต้านสังคม มองโลกในแง่ร้าย
ชอบเป็นปรปักษ์กับสังคม
5.
เป็นผู้มีอารมณ์ไม่มั่นคง เปลี่ยนแปลงได้ง่าย
ประเภทของบุคลิกภาพที่เบี่ยงเบน
นอกจากลักษณะบุคลิกภาพที่สมบูรณ์หรือบกพร่องดังกล่าวแล้ว
ยังมีลักษณะบุคลิกภาพที่ครูควรขจัดและระวังไม่ให้ศิษย์แสดงออก ได้แก่
1)
พวกบุคลิกภาพไม่สมวัย (Inadequate Personality)เป็นพวกที่ปรับตัวยาก การแสดงออกไม่เหมาะสมกับวัย แก่แดด
2)
พวกปลีกสังคม(Schizophrenia Personality)เป็นพวกแยกตัวออกจากสังคม ชอบสมมติตนเองตามจินตนาการ
3)
พวกชอบชิงดีชิงเด่น(Cyclothymiac Personality)เป็นพวกชอบแข่งขัน การแสดงออกทางอารมณ์รุนแรง มีความกระตือรือร้นสูง
4)
พวกเชื่อมั่นสูง(Paranoid Personality) เป็นผู้เชื่อมั่นความสามารถของตนเองอย่างมากไม่ยอมวางใจผู้อื่น
5)
พวกอ่อนวุฒิภาวะ(Immature Personality)เป็นผู้ที่ควบคุมอารมณ์
และพฤติกรรมของตนเองไม่ค่อยได้ และมักใช้พฤติกรรมถดถอยไปในวัยทารก
6)
พวกอารมณ์ไม่มั่นคง(Emotionally Unstable
Personality)เป็นผู้ที่มีอารมณ์แปรปรวนเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายเอาแน่เอานอนไม่ได้
7)
พวกพิถีพิถัน (Compulsive Personality)เป็นผู้ที่มีความระมัดระวังตัวเกินไปเปลี่ยนแปลงได้ยาก
ยึดมั่นกับบางสิ่งอย่างเคร่งครัด
8)
พวกแสดงพฤติกรรมเข้มข้น(Conversion Reaction หรือ Hysteria)เป็นผู้ที่มักแสดงออกอย่างรุนแรงในทุกๆเรื่อง
9) พวกพฤติกรรมผิดสังคม(Sociopathic
Personality)มี 2 แบบ คือ
9.2) พวกสังคมยุ่งยิ่ง(Social
Disorders)
9.3) พวกเบี่ยงเบนทางเพศ (Sexual
Deviation)
ลักษณะของบุคลิกภาพต่างๆ ดังกล่าวนี้
ผู้ประกอบวิชาชีพครูควรทำควรเข้าใจเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลิกของตนเองให้เหมาะสม
เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์และสังคม
อีกทั้งเป็นลักษณะของบุคลิกภาพที่ครูส่งเสริมหรือช่วยขจัดแก่ศิษย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น