วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ความหมายของบุคลิกภาพ

3. ความหมายของบุคลิกภาพ
                คำว่า บุคลิกภาพ ตรงกับ ภาษาอังกฤษว่า Personality มาจากภาษากรีกว่า Persona แปลว่า หน้ากากที่ตัวละครได้สวมเวลาแสดงละคร เพื่อที่ให้เห็นความแตกต่างของตัวละครทำให้ผู้ชมจำตัวละครได้ ตามพจนานุกรม ศัพท์สังคมวิทยาอังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน อธิบายความหมายบุคลิกภาพไว้ว่า เป็นผลรวมทางความคิดท่าที และนิสัย ซึ่งสร้างสมจากมูลฐานองค์ประกอบทางจิต และทางกายภาพของบุคคลอันถ่ายทอดมาทางชีววิทยาส่วนหนึ่งและจากแบบอย่างวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดมาทางสังคมอีกส่วนหนึ่ง และรวมถึงการปรับเหตุจูงใจ ความสามารถ และความมุ่งประสงค์ของบุคคลนั้นให้เข้ากับความต้องการ และวิสัยแห่งสภาพแวดล้อมทั้งทางสังคมและที่ไม่เกี่ยวข้องกับสังคม ( วัชรี  ตระกูลงาม,  2542, น. 195 )
                ยนต์  ชุมจิต (2544, น. 257-267) ให้ความหมายว่า บุคลิกภาพ หมายถึงลักษณะส่วนรวมของบุคคลทั้งหมด ที่แสดงออกปรากฏ ให้คนอื่นได้รู้ได้เห็น ซึ่งแตกต่างกันเพราะภาวะสิ่งแวดล้อมที่สร้างตัวบุคคลนั้นแตกต่างกันประการหนึ่ง และพันธุกรรม ที่แต่ละบุคคล ได้มาก็แตกต่างกัน ไปอีกประการหนึ่ง
            ออลพอร์ต (Allport อ้างในยนต์ ชุมจิต, 2544, น. 221) บุคลิกภาพ หมายถึง การจัดและรวบรวมเกี่ยวกับระบบทางร่างกายและจิตใจภายในตัวของแต่ละบุคคล แต่จะมีการเปลี่ยนแปรอยู่เสมอ ยังส่งผลให้แต่ละคนมีการปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใคร

                จากคำอธิบายดังกล่าวข้างต้น ทำให้ พอสรุปความได้ว่า  บุคลิกภาพคือ ลักษณะทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งภายนอกและภายใน  ซึ่งรวมอยู่ในตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ทำให้บุคคลนั้นมีความแตกต่างไปจากบุคคลอื่น คุณลักษณะภายนอก เช่น รูปร่างหน้าตา ลักษณะการพูด กิริยา ท่าทาง ตลอดจนถึงการแต่งกาย เป็นต้น  ส่วนบุคลิกภาพภายใน เช่น ค่านิยม ความสนใจ ความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ ความมั่นคงในอารมณ์ และอารมณ์ขัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system

Disqus Shortname