วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ความหมายของวิชาชีพครู

1.  ความหมายของวิชาชีพครู
ความหมายของคำว่า ครู
                คำว่า ครูมีความหมายลึกซึ้ง มีรากศัพท์มาจากภาษาบาลีว่า ครุ-คุรุหรือจากภาษาสันสกฤตว่า คุรุในความหมายที่เป็นคำนาม แปลว่า ผู้สั่งสอนศิษย์ หรือ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ และในความหมายที่เป็นคำวิเศษณ์ในภาษาบาลีแปลว่า หนัก สูง ส่วนในภาษาสันสกฤตแปลว่า ใหญ่ หนัก (ราชบัณฑิตยสถาน, 2542, . 255)
                “ครูหมายความว่า บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพหลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆในสถานศึกษาปฐมวัยขั้นพื้นฐานและอุดมศึกษาที่ต่ำกว่าปริญญา ทั้งของรัฐและเอกชน (ราชกิจจานุเบกษา. เล่มที่ 122, 5 กันยายน 2548)
                ส่วนในหนังสือ Dictionary of Education ให้ความหมายของคำว่าครู (Teacher)ไว้ดังนี้ (ยนต์  ชุ่มจิต,  2531, น. 8)
                ครู คือ บุคลิกที่ทางราชการจ้างไว้เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำหรืออำนวยการในการจัดประสบการณ์การเรียนสำหรับนักเรียนหรือนักศึกษาในสถาบันการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นของรัฐหรือเอกชน (a person employ in an official capacity for the purpose guiding and directing the learning experiences of pupils or students in an educational institution, whether public or private )
                ครู คือ บุคคลที่มีประสบการณ์หรือมีการศึกษามากหรือดีเป็นพิเศษ หรือมีทั้งประสบการณ์และการศึกษาดีเป็นพิเศษในสาขาวิชาใดวิชาหนึ่งที่สามารถช่วยทำให้บุคลอื่นๆ เกิดความเจริญงอกงามและพัฒนาก้าวหน้าได้(a person who because of rich of unusual experience or education or both in a given field is able to contribute to the growth and development of other persons who come in contact with him)

                คำว่าครูโดยทั่วไป  หมายถึง ผู้อบรมสั่งสอน ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่ศิษย์เป็นผู้ที่มีความหนักแน่นควรแก่การเคารพบูชาของศิษย์ แต่ปัจจุบันครู หมายถึง ผู้ประกอบวิชาชีพอย่างหนึ่งที่ทำหน้าที่สอนคน และมักจะใช้กับผู้สอนในระดับที่ต่ำกว่าวิทยาลัย และมหาวิทยาลัย หรืออุดมศึกษา 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comments system

Disqus Shortname